Wednesday, February 12, 2014


Nắng nóng kéo dài cộng với tình trạng mất điện liên miên khiến cho người dân đổ xô đi mua may phat dien. Cái lợi của nó thì không ai có thể phủ nhận, tuy nhiên, thời gian qua cũng ghi nhận không ít tai nạn do chập cháy máy phát điện gây ra.

Trưa 26/12, tại TP Vinh đã xảy ra một vụ chập điện khi khởi động máy phát điện khiến bé gái 12 tuổi bị bỏng nặng, em gặp nạn khi khởi động máy phát điện và máy bị chập điện, tia lửa bắn vào bình xăng, gây cháy và bén vào người khiến cháu bị bỏng rất nặng.


Cũng tại Vinh, ngày 7/1 vợ chồng anh Hòa (34 tuổi) và chị Vân (25 tuổi) bị chết ngạt do để máy phát điện chạy trong phòng đã đóng kín.

Theo GĐ Trung tâm đèn tiết kiệm điện năng thì việc người dùng máy phát điện đóng kín cửa thì tác hại sẽ chẳng khác gì việc đun than tổ ong trong phòng kín, chỉ cần 1 giờ là đủ chết ngạt.

Ngày 11/06/2013, tại Hà Tĩnh xảy ra một vụ cháy gây thiệt hại nặng nguyên nhân từ máy phát điện. Do máy phát điện của nhà hàng phở bà Kế (ở Đức Thọ) chạy không ổn định dẫn đến cháy ti vi rồi cháy lan sang phần gỗ ốp tường, sau đó nhanh chóng lan ra nhà hàng làm bằng gỗ. Ước tính thiệt hại của vụ cháy lên tới trên 2,5 tỉ đồng.

Đảm bảo an toàn khi dùng máy phát điện
Để đảm bảo an toàn, ngay từ khi đổ nhiên liệu đòi hỏi phải ở nơi không có tia lửa điện, thuốc lá hay thắp hương vàng... Khi nổ, máy cần đặt ở nơi thoáng gió để khí xả ra được cuốn đi theo không khí, giảm mùi.

Nếu có điều kiện nên đặt ở phòng tiêu âm hoặc đặt ngoài hành lang, nơi khô ráo, sạch sẽ, không bị rung.

Nên lắp cầu dao đảo nguồn điện hay tủ chuyển nguồn tự động (ATS) hoặc phải chú ý để ngắt máy khi có điện.

Máy nổ và máy phát điện không nên đóng và ngắt đột ngột. Nên đóng điện máy nổ sau đó khoảng vài phút rồi mới bật dần các thiết bị điện như ti vi, quạt...

Tuy nhiên, cần tính toán không để quá tải của máy gây cháy. Trước khi tắt cũng nên để máy chạy không tải khoảng 2 phút nhằm các trục, quạt được hoạt động bền.

0 nhận xét:

Post a Comment