Sunday, September 21, 2014


Ở nơi đất khách quê người, không có trình độ học vấn, không ngoại ngữ…, những người mang tiếng Việt kiều Mỹ khó có thể tìm được công việc như ý. Vì vậy, họ chấp nhận làm công việc lao động vất vả là cắt cỏ thuê, làm bạn với chiếc máy cắt cỏ.
Tìm việc nơi xứ người

Nghe đến tiếng Việt kiều Mỹ, ai cũng nghĩ họ giàu có nhiều tiền; nhưng thực tế cuộc sống của những người này không hẳn như vậy. Còn nhớ chỉ mấy năm trước đây, ở Việt Nam đã có xu hướng đua nhau qua Mỹ làm nail (làm móng).  Họ đi học các lớp dạy nail rồi nhờ người thân đưa qua Mỹ, vì nghe bên đó nghề này rất thịnh kiếm được nhiều tiền mà lại không đòi hỏi trình độ. Thế nhưng khi nghề nail đã đến độ “thất sủng”, thì người ta lại chới với lo lắng đi tìm nghề sinh sống. Không trình độ ngoại ngữ bập bẹ, nhiều người chấp nhận làm thuê, làm mướn để kiếm miếng cơm. Và nghề đó là cắt cỏ thuê hay còn gọi là cắt cỏ vườn.
Ở Việt Nam, ta đã quen với hình ảnh con trâu, con bò nhai gặm cỏ trên những triền đê, cánh đồng mênh mông. Cũng quen với hình ảnh của những bác nông dân với chiếc liềm nhỏ cặm cụi cắt cỏ ruộng. Còn cắt cỏ trong vườn bằng máy cắt cỏ cầm tay thì chưa thấy nhiều. Chỉ có những nơi trên thành phố như công viên, khuôn viên nhà vườn thì mới thấy. Nhưng ở Mỹ, cắt cỏ lại trở thành cái nghề của nhiều người.



Lao động “đổ mồ hôi sôi nước mắt”
100 USD/ ngày, số tiền đó là tiền công trung bình của một ngày vật lộn với chiếc may cat co, dầm mình dưới trời nắng gắt. Mà tính chất của nghề này là làm thuê cho từng nhà nên tiền công cũng còn tùy vào mức độ làm việc, nhận được nhiều sô thì có thêm thu nhập. Anh Hoàng - 1 thợ chuyên cắt cỏ tại khu vực Dallas – Fortwoth cho biết:  một ngày anh chạy khoảng 5 sô, tính ra cũng được 100USD/ ngày. Để có thể làm được như vậy thì anh phải trang bị dụng cụ đầy đủ như máy cắt cỏ, cắt tỉa, xe đi lại và đồ ăn nước uống lúc mệt nhọc.
Mức tiền công kha khá trên không phải dễ dàng mà có được. Không phải đơn giản cầm chiếc máy cắt cỏ ra và lia lia chúng là xong bãi cỏ. Những người thợ làm nghề này, phải lao động cực nhọc thậm chí còn phải đổ mồ hôi nước mắt. Cắt cỏ bằng thiết bị, song vẫn cần lực người tác động. Họ phải có đôi tay khỏe khoắn để điều khiển máy, phải có thể lực để chống trọi với thời tiết nóng bức và phải có sự cẩn thận tỉ mỉ khi làm việc. Bởi những chiếc mày cắt cỏ chuyên nghiệp không phải dễ điều khiển, lái chúng làm sao để khi cắt xong, bãi cỏ luôn thẳng tắp, độ cao bằng nhau. Khi cắt xong thì phải quyét, thu gom cỏ. Rồi phải thật cẩn thận để máy không làm cơ thể bị thương. Tất cả đều là quá trình lao động đòi hỏi sự chịu khó và thể lực.
Dù là Việt Nam, hay là Mỹ, hay bất cứ nơi nào, con người cũng cần lao động để duy trì cuộc sống. Và thành quả của sự lao động chân chính ấy luôn đáng được trân trọng.


1 comment: